top of page

ความเหมือนและความต่างของ สีน้ำตาลอ่อน (5.0) vs สีบลอนด์เข้ม (6.0)

บทความนี้เราจะมาอธิบายความเหมือนและความต่างระหว่างสี น้ำตาลอ่อน (5.0) vs บลอนด์เข้ม (6.0) ซึ่งความต่างระดับนี้มองด้วยตาเปล่าไม่เข้าใจหรือไม่เคลียร์ ดังนั้นเรามาค่อยๆทำความเข้าใจกันครับ

การทำสีผมของช่างทำผมเปรียบเสมือนเอา 2 ศาตร์มารวมกัน นั้นคือวิทยาศาสตร์ + ศิลปะ เพราะมันคือการผสมกันระหว่างหลักการและจินตนาการเข้ารวมกัน

แอลแองเจลเลยคิดสูตรสีที่สามารถนำมาเป็นหลักการเบื้องต้นให้กับช่างทำผมเข้าใจง่ายในรูปแบบของรูปภาพที่เราจะนำเสนอสอดแทรกในบทความนี้

มาเริ่มกันเลยครับ ความเหมือนและความต่างระหว่าง สีน้ำตาลอ่อน (5.0) vs สีบลอนด์เข้ม (6.0)

หากเราแบ่งกลุ่มระดับความสว่างของสี เราสามารถแบ่งได้ตามนี้ครับ

ระดับ 1 - 2 กลุ่มระดับสีสีดำ

ระดับ 3 - 5 กลุ่มระดับสีน้ำตาล (ซึ่งมีเม็ดสีแดงและสีส้มซ่อนอยู่ในเส้นผม)

ระดับ 6 - 10 กลุ่มระดับสีบลอนด์ (ซึ่งมีเม็ดสีส้มและเม็ดสีเหลืองซ่อนอยู่ในเส้นผม)

สีน้ำตาลอ่อน (5.0) อยู่ในกลุ่มระดับสีน้ำตาลจะเป็นกลุ่มที่ไว้สำหรับปิดผมขาวได้สนิท

สีบลอนด์เข้ม (6.0) อยู่ในกลุ่มระดับสีบลอนด์จะเป็นกลุ่มที่กำลังจะเข้าในโซนสีแฟชั่นหรือเฉดสว่าง ดังนั้นจึงปิดหงอกได้ไม่สนิท

สีน้ำตาลอ่อน (5.0) อยู่ในกลุ่มที่มีเม็ดสีแดงและส้มผสมอยู่ ดังนั้นเฉดสีต่างๆที่เป็นทางเลือกจะมีแต่สีโทนร้อน เช่น สีทอง ม่วง สีมะฮ็อกกานี สีส้ม

สีบลอนด์เข้ม (6.0) อยู่ในกลุ่มที่มีเม็ดสีส้มและเหลืองซ้อนอยู่ และระดับความสว่างที่สูงขึ้น ดังนั้นจะมีเฉดสีผมโทนร้อนและโทนเย็นให้เลือกเพิ่มขึ้น นั้นคือ สีเฉดสีเขียว มีเฉดหม่น อย่างไรก็ดี เฉดเขียวและหม่นจะเป็นเหลือบเบาๆ มองเห็นได้ตอนที่นำเส้นผมไปส่องกับแสงแดด

อ่านถึงตรงนี้เราจะเข้าใจได้ทันทีว่า ตามที่ลูกค้าต้องการสีน้ำตาลเทานั้น จะเป็นไปได้ยาก เพราะว่าสีน้ำตาลก็เป็นสีเข้ม สีเทาก็เป็นสีเข้ม มันจึงมองไม่เห็น ดังนั้น ที่ถูกต้องก็คือ สีบลอดน์เข้มโทนหม่น

เรามาสู่ขั้นตอนในการทำสีน้ำตาลอ่อนกันครับ

ขั้นตอนเริ่มจาก

1.สีน้ำตาลอ่อนคือสีระดับความสว่างระดับที่ 5 และตัวเลข .0 หมายถึง ไม่มีประกาย ดังนั้น 5.0 คือสีน้ำตาลอ่อนธรรมชาติ การทำสีนี้ง่ายมากครับคือผสมในอัตราส่วน 1:1 และสามารถเลือกไฮโดรเจนทั้ง 6% และ 9%

สีนี้เหมาะกับหนุ่มๆที่ไว้ผมส่ง under cut การทำสีฉูดฉาดอาจจะทำให้เสีย DNA ของความเป็น gentleman ไป สีนี้ยังเหมาะกับผู้หญิงสายมินิมอลเพราะสีน้ำตาลอ่อน อาจจะดูน้อยและทรงคุณค่ามาก แต่อย่างไรก็ตามสีน้ำตาลอ่อนอาจจะมีคุณค่าทางการตลาดน้อย เราเลยจะหาคำพูดอื่นๆมาเรียกสีน้ำตาลอ่อน เช่น สีโค๊ก สีมอคค่า สีคาปูชิโน่ฯลฯ

2.ช่างทำผมต้องเลือกสีผม 5.0 ในการทำสีนี้ การเลือกใช้ปริมาณครีมสีผมและไฮโดรเยนให้เหมาะสมกับความยาวของเส้นผมได้จากรูป

3.ข้อมูลเชิงลึกคือ สีนี้สามารถปิดผมขาวได้สนิท 100%

เทคนิคพิเศษของช่างทำผม

1. การรักษาคุณภาพของเส้นผมจากการสีผมนั้น โดยส่วนตัวผมแนะนำบอนด์ครีเอเตอร์เพื่อปกป้องทั้ง แกนผม เนื้อผม และเกล็ดผม ซึ่งช่างทำผมสามารถศึกษาวิธีการทำจากรูปด้านล่างนี้

นี้คือเทคนิคหนึ่งในอีกหลากหลายเทคนิคในการทำสีๆนี้ครับ หากช่างทำผมสามารถทำสีนี้ได้ด้วยวิธีอื่นๆ ก็อย่าลืมนำมาแชร์และแลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับ

พบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

bottom of page