top of page

แก้เบื่อกับสีเดิมๆในการปิดหงอกด้วยสีดำและน้ำตาลเข้ม โดยการใช้สีน้ำตาลกลางประกายม่วงจัด (4.22)

ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเข้ามาถามผมกันเยอะครับว่า ควรทำอย่างไรกับการปิดผมหงอกดีเพราะมันดูเสียบุคลิกในสายตาของพวกเค้า โดนเพื่อนล้อซะหมดความมั่นใจ เอาสีดำๆ มาปิดเลยละกันจบๆไปหมดปัญหา ผมเข้าใจความเจ็บปวดนี้ดีครับ เพราะตัวผมก็โคตรหงอก เจ็บมาเยอะ อย่างไรก็ตามก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับผมหงอกและสีผมที่บทความนี้อยากจะแนะนำครับ

ผมหงอกคือผมที่ไม่มีเม็ดสีเหลืออยู่แล้วในเส้นผม ผมหงอกคือผมสว่าง ดังนั้นการปิดหงอกที่ดีตามธรรมชาติก็คือ เอาเม็ดสีเข้มไปปิดทับความสว่าง

ทางแก้ไขปัญหามี 2 วิธีครับ

1. ทำผมดำๆให้เป็นสีสว่างให้หมด ดังนั้นความต่างระหว่างผมดำและหงอกหมดไป กลายเป็นสว่างทั้งหมด

2. ทำให้ผมหงอกกลายเป็นผมดำให้หมด อันนี้เบสิคใครๆก็เข้าใจได้ไม่ยาก

ผมไม่แนะนำให้ปิดผมหงอกโดยใช้สีดำ (2.0) หรือน้ำตาลเข้ม (3.0) ครับ ยกเว้นเสียแต่ว่าต้องการจริงๆอันนี้ผมก็ไม่ห้าม เพราะไม่ว่าเหตุผลใดๆก็ตามที่เราตัดสินใจใช้สีดำ 2.0 หรือ สีน้ำตาลเข้ม 3.0 แล้วเนี่ย เม็ดสีเข้มๆเหล่านั้นจะไปฝั่งลึกในเส้นผม หากสาวๆคนไหนย้อมดำหรือน้ำตามเข้มแล้ว มันยากมากๆในการเปลี่ยนแปลงสีครั้งต่อไป ช่างทำผมทุกคนรู้ดีว่าการล้างเม็ดสีเข้มเหล่านั้นเป็นปัญหาทั้งเรื่องของการยกระดับความสว่างและคุณภาพของเส้นผมหลังจากนั้น

pain point สำคัญของคนที่ต้องปิดผมหงอกทุกเดือนคือ เค้าโคตรเบื่อกับสีซ้ำๆ สีดำหรือน้ำตาลเข้ม ยิ่งปีนี้เฉดม่วงกำลังดังจากการแนะนำของเฉดแพนโทน เรามาแก้เบื่อกับสีเดิมๆกันครับ

การทำสีผมของช่างทำผมเปรียบเสมือนเอา 2 ศาตร์มารวมกัน นั้นคือวิทยาศาสตร์ + ศิลปะ เพราะมันคือการผสมกันระหว่างหลักการและจินตนาการเข้ารวมกัน

แอลแองเจลเลยคิดสูตรสีที่สามารถนำมาเป็นหลักการเบื้องต้นให้กับช่างทำผมเข้าใจง่ายในรูปแบบของรูปภาพที่เราจะนำเสนอสอดแทรกในบทความนี้

มาเริ่มกันเลยครับ สีน้ำตาลกลางประกายม่วงจัด

ขั้นตอนเริ่มจาก

1.เราเรียกผมระดับที่ 4 ว่า "น้ำตาลกลาง"ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเนี่ย ระดับความสว่างนี้จะมีเม็ดสีแดงซ่อนอยู่เป็นธรรมชาติ และส่วนผสมหลักๆของสีม่วงคือ เม็ดสีแดง + เม็ดสีน้ำเงิน = เม็ดสีม่วง ดังนั้นจะไม่มีความเพี้ยนของเม็ดสีมากวนใจ จึงทำให้สีนี้เป็นสีที่แสนง่ายในการทำผมครับ

2.ช่างทำผมต้องเลือกสีผม 4.22 ในการทำสีนี้ การเลือกใช้ปริมาณครีมสีผมและไฮโดรเยนให้เหมาะสมกับความยาวของเส้นผมได้จากรูปด้านบน

3.ข้อมูลเชิงลึก

-หากต้องการความม่วงให้ชัดเจนขึ้น ช่างผมสามารถผสมแม่สีม่วง (0.22) เป็นจำนวนอัตราส่วน 5 - 10 มล ต่อสีผม 4.22 100 มล.

-ผมสีน้ำตาลกลางคือสีเข้ม แม่สีม่วงคือสีเข้ม ดังนั้นหากใส่แม่สีม่วงเยอะเกินไปจะทำให้สีเข้ม มองไม่ออก และสามารถออกเห็นได้หลังจากสระผมไปแล้วสัก 5-6 แชมพู หรือการส่องกับแสงไฟ

-การเลือกใช้ไฮโดรเจนนั้นก็สำคัญเพราะการปิดหงอกเราควรใช้ไฮโดรเจนประมาณเกิน 6%

เทคนิคพิเศษของช่างทำผม

การใช้บอนด์ครีเอเตอร์ผสมกับการทำสีผมจะเป็นการถนอมเส้นผมและรักษาแกนผมได้เป็นอย่างดี เทคนิคการใช้บอนด์ครีเอเตอร์อยู่ตามรูปด้านล่างครับ

นี้คือเทคนิคหนึ่งในอีกหลากหลายเทคนิคในการทำสีๆนี้ครับ หากช่างทำผมสามารถทำสีนี้ได้ด้วยวิธีอื่นๆ ก็อย่าลืมนำมาแชร์และแลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับ

พบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

bottom of page