top of page

เทคนิคการจำวิธีการหักล้างแม่สี


หลังจากที่ผมตัดสินใจที่จะทำโปรดักซ์สีผม ผมจึงมานั่งศึกษาเรื่องที่น่าเวียนหัวมากๆเรื่องหนึ่ง เรื่องที่ใครหลายคนศึกษามาหลายปีก็ไม่ขึ้นสมองสักที นั้นคือหลักแม่สี จากที่สังเกตช่างทำผมรวมถึงผมเองจำไม่ค่อยได้ ผมจึงตั้งสติเปิดแผงสีออกดู หลักจาก 10 นาทีนั้น ผมก็บรรลุและสร้างเทคนิคการจำของผมเอง ดังนี้

ตามหลักวิชาสีผมแม่สีแบ่งออกเป็นข้อมูลตามด้านล่าง นั้นคือสิ่งที่วิทยาศาสตร์สร้างขึ้นเพื่อให้ช่างทำผมทำงานง่าย

1. น้ำเงิน

2. แดง

3.เหลือง

4.หม่น

5.ส้ม

6.ม่วง

7.เขียว

แก่นแท้ๆตามหลักวิชาการ สีทั้งหมดมี 3 ขั้น นั้นคือ

สีขั้นที่ 1 เรียกว่า Primary เกิดจากธรรมชาติสร้างขึ้น

สีขั้นที่ 2 เรียกว่า Secondary เกิดจาก สีขั้นที่ 1+สีขั้นที่ 1 หรือจำง่ายๆก็คือ 1+1=2

สีขั้นที่ 3 เรียกว่า Tertiary เกิดจาก สีขั้นที่ 2+สีขั้นที่ 1 หรือจำง่ายๆก็คือ 2+1=3

เราไปเริ่มต้นกันครับ

แม่สีแบ่งได้เป็น 3 สี (ซึ่งเราเรียกว่าแม่สีขั้นที่ 1 Primary) นั้นคือ

1.แดง

2.น้ำเงิน

3.เหลือง

หากแม่สีขั้นที่ 1 จำนวน2 สีรวมตัวกัน จะเกิดสีใหม่ขึ้นอีก 1 สี (เรียกว่าสีขั้นที่ 2 Secondary) ยกตัวอย่างเช่น

แดง+น้ำเงิน=ม่วง (ม่วงคือสีขั้นที่ 2)

แดง+เหลือง=ส้ม (ส้มคือสีขั้นที่ 2)

น้ำเงิน+เหลือง=เขียว (เขียวคือสีขั้นที่2)

เทคนิคการจำการหักล้างของแม่สี นั้นคือ

ให้ท่องไว้ว่า

"แม่สีขั้นที่ 1 รวมกันจะได้สีที่เกิดขึ้นใหม่ขั้นที่ 2 และสีนั้นจะหักล้างกับแม่สีขั้นที่ 1 ยังไม่ได้ใช้ "

ยกตัวอย่างเช่น

แดง+น้ำเงิน=ม่วง (ม่วงคือสีขั้นที่ 2) เหลืองคือสีหักล้าง (แม่สีเหลืองคือสีที่ยังไม่ได้ใช้)

แดง+เหลือง=ส้ม (ส้มคือสีขั้นที่ 2) น้ำเงินคือสีหักล้าง (แม่สีน้ำเงินคือสีที่ยังไม่ได้ใช้)

น้ำเงิน+เหลือง=เขียว (เขียวคือสีขั้นที่2) แดงคือสีหักล้าง (แม่สีแดงคือสีที่ยังไม่ได้ใช้)

และสุดท้ายผมจะมาอธิบายสีขั้นที่ 3 (Tertiary) กล่าวคือ การนำสีขั้นที่ 1 + สีขั้นที่ 2 ยกตัวอย่างเช่น

แดง+ม่วง =ม่วงแดง

น้ำเงิน+ม่วง = น้ำเงินม่วง

น้ำเงิน+เขียว =เขียวน้ำเงิน

เหลือง+เขียว =เหลืองเขียว

เหลือง+ส้ม =ส้มเหลือง

แดง+ส้ม =แดงส้ม

หมายเหตุ: หากนำสีขั้นที่ 1 (แดง เหลือง น้ำเงิน) รวมผสมรวมกันในอัตราส่วนที่เทากันจะเกิดเป็นสีน้ำตาล หรือสีเน่าตามคำศัทพ์ที่ช่างทำผมนิยมใช้ และคุณสมบัติของสีน้ำตาลคือ จะลดความจัดจ่านของสี ทำให้เกิดความหม่นขึ้นมา

โอกาสถัดไปจะมาแนะนำให้กระจ่างว่าเราเรียนรู้แม่สีและการหักล้างไปเพื่ออะไร??

พบกันใหม่โอกาสหน้า

bottom of page